Thêm rộng rãi Công trình ‘khủng’ đội vốn nghìn tỷ tại Ninh Bình

Con số của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Quốc hội về Công trình nạo vét sông Đáy tại Ninh Bình đội vốn từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ làm dư luận xôn xao. Nhưng tại địa phương này, từng mang Công trình đội vốn tới gần… 10 ngàn tỷ đồng.

Đó là Công trình Nạo vét sông Đáy, được chuẩn y năm 2010 với số vốn trong khoảng ngân sách nhà nước là 2.078 tỷ đồng. Không những thế, sau khi chỉ định thầu cho Tập đoàn Xuân Thành (nay là Thaigroup, của ông chủ nổi tiếng Nguyễn Đức Thụy), chỉ vài năm sau mức đầu tư của Dự án đã được điều chỉnh thành 9.720 tỷ đồng, nâng cao 7.642 tỷ.

Cụ thể, Dự án Nạo vét sông Đáy (đoạn trong khoảng cầu Gián Khẩu đến cửa Đáy và các tuyến qua sông Đáy với chiều dài 77km) nhằm thoát lũ Hoàng Long theo Quyết định 896 ngày 30/9/2010 của UBND tỉnh Ninh Bình.

Dự án nạo vét sông Đáy bị đội vốn thêm hơn 7.600 tỷ đồng, tính làng nhàng, để nạo vét 1km tiêu tốn hết khoảng 126 tỷ đồng (Ảnh: Thái Bá/Dân trí)

Công trình do Sở Nông nghiệp & phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Bình khiến chủ đầu tư, với vốn thực hành ban đầu là hai.078 tỷ đồng, bằng tài chính ngân sách Nhà nước. Thời kì khai triển từ năm 2010 đến năm 2015.

Công trình này được UBND tỉnh giấc Ninh Bình giao chỉ định thầu cho Tập đoàn Xuân Thành Ninh Bình thực hành, mặc dầu theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2012, Dự án Nạo vét sông Đáy không được áp dụng hình thức chỉ định thầu theo Luật Đấu thầu và Nghị định 58 (2008).

tuy nhiên, Dự án này còn được UBND tỉnh giấc Ninh Bình phê duyệt khi chưa có Con số kết quả thẩm định.

Kết quả là, chỉ sau hai năm thực hiện, Công trình đã đội vốn trong khoảng hơn hai.000 tỷ ban sơ lên 9.720 tỷ. Có tổng chiều dài 77 km, với thể thấy nạo vét 1km sông Đáy sẽ tốn khoảng 126 tỷ đồng.

So sánh với bối cảnh hiện giờ, với chủ trương phố hội hoá cho các tổ chức nạo vét tận thu cát sỏi mà Cục tuyến phố thuỷ Nội địa (Bộ GTVT) đang thực hành tại phổ quát địa phương thì Công trình nạo vét sông Đáy sẽ không tiêu tốn nhiều ngàn tỷ đồng của Nhà nước đến thế.

Thậm chí, theo một số chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực nạo vét luồng lạch: có chủ trương phố hội hoá hiện giờ của Bộ GTVT cho tổ chức tận thu nguyên liệu, thì Nhà nước sẽ không hề tiêu tốn ngân sách. Việc bán nguyên liệu tận thu sẽ đủ kinh phí để chi trả nhân lực máy móc thực hiện việc nạo vét.

Quay trở lại với các Công trình đội vốn tại Ninh Bình, Kết luận của Thanh tra Chính phủ (năm 2012) về công tác điều hành đầu cơ các Công trình có dùng vốn nhà nước, vốn vay và tài trợ của nước ngoài trong quá trình 2005 – 2011 cho thấy, ngoài Dự án đội vốn 'khủng' kể trên, còn có 9 Công trình khác đều nhất tề đội vốn từ hàng chục tới hàng ngàn tỷ đồng.

Đơn cử như Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 (đội vốn hơn 850 tỷ), Công trình xây dựng nâng cấp trục đường tỉnh giấc ĐT477B (đội vốn hơn một.100 tỷ), Công trình Nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy đoạn từ Bái Đính đi Kim Sơn (đội vốn hơn 2.150 tỷ), Dự án Nâng cấp đê hữu Hoàng Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân (đội vốn hơn 560 tỷ), Dự án Nạo vét lòng dẫn tuyến thoát lũ sông Hoàng Long (đội vốn hơn 430 tỷ đồng)…

Được biết, Tập đoàn Xuân Thành (đổi tên thành Thaigroup trong khoảng năm 2015) là nhà thầu to ở Ninh Bình, đã trúng thầu phổ thông Dự án to trên khu vực thức giấc này sở hữu mức đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng.

Chỉ trong vài năm, tập đoàn tư nhân này đã thi công Công trình Cải tạo, nâng cấp đê Hữu Đáy đoạn qua TP Ninh Bình (từ K8+380 đến K32+400) với số vốn hơn 3.550 tỷ đồng, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Ninh Bình mang số vốn hơn hai.670 tỷ đồng, Công trình đầu tư xử lý thúc bách hệ thống chống ngập lụt TP Ninh Bình và thị xã Hoa Lư có số vốn là hơn 1.699 tỷ đồng, Công trình điều hành và xử lý chất thải rắn thức giấc Ninh Bình với số vốn hơn 1.198 tỷ đồng, Dự án Bệnh viện Đa khoa thức giấc Ninh Bình mang số vốn trên 1.400 tỷ đồng…

Nhận xét