Mặc cho Mỹ áp thuế cao, thép Việt được dự đoán lớn mạnh 18 - 20% trong năm nay

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ toạ Hiệp hội Thép Việt Nam dự báo lĩnh vực thép năm nay sẽ tăng trưởng 17 - 18% so sở hữu năm 2017 nhờ triển vẳng phát triển kinh tế hăng hái.

trong khoảng đầu năm tới bây giờ, Việt Nam liên tiếp phải đối mặt sở hữu các vụ dò hỏi và áp thuế trong khoảng phía Mỹ và EU liên quan tới ngành nghề thép. Cụ thể, ngày 8/3, Mỹ chính thức tuyên bố áp thuế 25% đối sở hữu thép và 10% đối với nhôm du nhập từ những nước trong chậm triển khai có Việt Nam.

mac cho my ap thue cao thep viet duoc du bao tang truong 18 20 trong nam nay
Mặc cho Mỹ áp thuế cao, thép Việt được dự báo tăng trưởng 18 - 20% trong năm nay. Ảnh minh họa

Lý do Mỹ đưa ra là thép nhập cảng ăn hiếp dọa đến an ninh nước này, theo mục 232 đạo luật mở rộng thương nghiệp năm 1962. Tuy nhiên sau ngừng thi côngĐây, Mỹ miễn trừ mức thuế trên cho 1 số nước như Mexico, Canada, EU nhưng không sở hữu Việt Nam. 2 Tháng sau, ngày 21/5, Bộ thương mại Mỹ (DOC) cho biết sẽ áp mức thuế chống bán phá giá là 199,76% cũng như thuế đặc thù 256,44% lên sản phẩm thép cuộn từ Việt Nam nhưng mang căn do Trung Quốc sau lúc kết luận rằng các sản phẩm này đã lánh né thuế chống bán phá giá của Mỹ.

ko chỉ Mỹ, hôm 26/3, Ủy ban Châu Âu (EC) quyết định mở 1 cuộc khảo sát phòng thủ thương mại đối sở hữu 26 loại sản phẩm thép nhập cảng vào thị phần các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Quyết định này được đưa ra sau lúc hệ thống giám sát du nhập sắt thép của EC ghi nhận khối lượng thép du nhập tăng đột biến trong khoảng tháng 3/2016. Những hoạt động nhập khẩu sắt thép mang trong khoảng Việt Nam cũng thuộc diện bị thăm dò theo Quyết định này.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), quyết định này của EU nhằm ngăn chặn tình trạng lấn hạn chế thuế của Trung Quốc. Theo ngừng thi côngĐây, Trung Quốc có thể xuất khẩu thép sang một số đất nước đưởng hưởng mức thuế khuyến mãi, sau chậm tiến độ gia công qua quýt rồi xuất khẩu sang EU. EU vẫn đang vận dụng thuế khuyến mãi GSP 0% đối mang những sản phẩm sắt thép với cội nguồn Việt Nam trong khi áp thuế chống bán phá giá đối có 1 số sản phẩm sét thép Trung Quốc (65.1% - 73.7% đối có thép tấm nặng; 13.2% - 22.6% đối với thép cán nóng).

Mỹ và EU là 2 thị phần xuất khẩu thép lớn thứ hai và thứ ba của Việt Nam.

Trong bối cảnh chậm triển khai, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch VSA, khuyến nghị các tổ chức đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phổ biến hóa các thị trường, ko nên quá quy tụ vào thị phần nào.

mac cho my ap thue cao thep viet duoc du bao tang truong 18 20 trong nam nay
Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch VSA

Trong top 3 thị trường du nhập thép Việt Nam, ASEAN hiện giữ vị trí số 1. Do vậy theo ông, đây sẽ vẫn là thị phần quan trong trong thời gian tới. Ông Sưa nhấn mạnh Campuchia là thị phần tiêu thụ phổ quát thép Việt Nam nhất trong khối ASEAN do nước này đang phát triển, nhu cầu xây dựng cao. Hơn thế nữa, Campuchia chưa với ngành nghề công nghiệp sản xuất thép nên đây được coi là cơ hội lớn cho ngành nghề thép Việt Nam.

Đối mang thị phần trong nước, ông Sưa Đánh giá mang những dự báo đầy hăng hái về phát triển kinh tế năm nay, nhu cầu tiêu thụ thép vẫn mạnh nhờ các Dự án vun đắp hạ tầng cơ sở vật chất. Đặc trưng, ông cho rằng nếu ý tưởng ra đời ba đặc khu kinh tế được chuẩn y thì đây sẽ là động lực lớn cho ngành nghề. Ông dự báo, lĩnh vực thép năm nay sẽ tăng trưởng 17 - 18% so có năm 2017.

"Đây là mức lớn mạnh cao do những năm vừa mới đây ngành nghề thép liên tiếp đạt được bước vững mạnh lớn. Cho nên, để vượt so sở hữu nền cao từ những năm trước là điều hết sức khó khăn".

Trong 4 tháng đầu năm 2018, Việt Nam cung ứng được 7,6 triệu tấn thép các chiếc, tiêu thụ 6,7 triệu tấn, lớn mạnh 30% so có cùng kỳ năm ngoái, ông Sưa cho biết thêm.

Nguồn: Vietnambiz

Nhận xét