Công ty 577 tuyên bố không hề chủ đầu tư chung cư Carina

Công ty năm bảy bảy khẳng định chỉ là cổ đông góp vốn, còn công ty Hùng Thanh mới là chủ đầu tư duy nhất của Dự án Carina.

Xem thêm về công ty 577: https://vietnambiz.vn/tags/du-an-cua-cong-ty-nam-bay-bay-85693.tag

4 ngày sau vụ cháy chung cư Carina khiến chết 13 người trên đại lộ Võ Văn Kiệt tại huyện 8, TP HCM, đơn vị cổ phần đầu cơ 577 (Mã CK: NBB) phát đi công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở thương lượng Chứng khoán TP HCM, giải thích rõ vai trò của công ty trong Công trình này.

Tại thông báo, chủ tịch HĐQT Đoàn Tường Triệu trần tình, chỉ cần khoảng xảy ra vụ cháy chung cư Carina, doanh nghiệp đã nhận được tất cả thắc mắc từ cổ đông. Cho nên, bằng công văn này, ông khẳng định, Hùng Thanh sở hữu pháp nhân độc lập và là chủ đầu cơ độc nhất vô nhị của Công trình chung cư Carina theo quyết định ưng chuẩn Dự án đầu tư Sở xây dựng TP HCM cấp năm 2009. NBB chỉ mang vốn góp vào tổ chức Hùng Thanh (95%).

"Công ty Hùng Thanh cũng đã tổ chức hai lần hội nghị chung cư Cairina để bầu ra Ban quản trị và bàn giao công việc quản lý vận hành chung cư cho Ban quản trị nhưng không thành công", lãnh đạo tổ chức NBB cho biết.

Ông Triệu cho hay, ngay khi xảy ra vụ cháy NBB đã phối hợp mang đơn vị Hùng Thanh và những cơ quan chức năng trong việc xử lý hiện trường, tương trợ người bị nạn và phối hợp khảo sát cội nguồn cháy. Hiện căn do gây cháy vẫn đang đợi các cơ quan dò hỏi công bố kết quả.

Việc Công ty 577 phủ nhận là chủ đầu tư Carina Plaza được xem nhằm tránh chịu ảnh hưởng nhiều mặt sau sự cố cháy nghiêm trọng. Ảnh: Như Quỳnh

Việc tổ chức 577 phủ nhận là chủ đầu tư Carina Plaza được xem nhằm hạn chế chịu tác động phổ quát mặt sau sự cố cháy hiểm nguy. Ảnh: Như Quỳnh

Trưởng văn phòng luật sư Gia Linh, Nguyễn Sa Linh nhận xét, về mặt pháp lý, NBB công bố thông báo không hề chủ đầu tư Công trình Carina là hoàn toàn có cơ sở vật chất và thích hợp có quy định luật pháp. Trên thực tế, những hồ sơ pháp lý của Công trình căn hộ này bắt đầu từ bắt đầu triển khai đến khi đưa vào hoạt động đều biểu lộ tổ chức Hùng Thanh là chủ đầu tư.

luật sư Linh cho rằng, ngay cả khi logo của NBB từng xuất hiện trong những bảng PR Dự án Carina, những chương trình thương nghiệp, bán hàng của chung cư thì điều này cũng chỉ giới hạn lại ở tầng ý nghĩa "NBB là một cổ đông hoặc đối tác của Hùng Thanh".

Do NBB là công ty niêm yết trên sản chứng khoán nên việc họ ban bố thông báo mang cổ đông với thể nhắm đến rộng rãi ngụ ý đằng sau. Đầu tiên là làm cho rõ cho cổ đông hiểu NBB không hề chủ đầu cơ chung cư xảy ra hỏa hoạn gây chết người Carina, nếu như sở hữu trách nhiệm chỉ là liên đới và họ đã cố gắng thực hiện. Thứ 2, thông tin này nhằm quyết tâm giảm sức ảnh hưởng của thông báo vụ cháy chung cư đến thị giá cổ phiếu trên sàn HOSE.

tuy nhiên, theo luật định, sở hữu thể hiểu rằng, vì NBB là cổ đông góp 95% vốn vào doanh nghiệp TNHH xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh nên việc bồi thường thiệt hại do sự cố này sẽ nằm trong phạm vi vốn góp của công ty TNHH này mà thôi.

tổng giám đốc một công ty giải đáp bất động sản có hội sở tại khu Nam Sài Gòn cho biết, câu chuyện "ve sầu thoát xác" kiểu đơn vị mẹ từ chối nhận phận sự của đơn vị con khá rộng rãi trên thị trường địa ốc Việt Nam. Mô tuýp chung là doanh nghiệp mẹ đẻ ra công ty con và để tổ chức trung gian này đóng vai trò chủ đầu cơ, vững mạnh Công trình. Giả dụ làm cho ăn trót lọt thì mối quan hệ mẹ - con tốt đẹp. Giả dụ xảy ra sự cố thì chỉ sở hữu công ty con đứng mũi chịu sào.

Chuyên gia này cho hay, tại TP HCM có ko dưới 60% những Dự án bất động sản đang sử dụng chiêu thức trên để kinh doanh. Có phổ biến xuất xứ các đơn vị địa ốc áp dụng hình thức này. Thứ nhất, một doanh nghiệp đứng tên 1 Dự án dễ xin giấy phép xây dựng vì ko vướng các Công trình sơ sót nào trước ngừng thi côngĐây. Thứ 2, công ty con này dễ chuyển nhượng Dự án duyệt y hình thức M&A từng phần hoặc tậu đứt bán đoạn. Thứ ba, nhãn hiệu công ty mẹ ít bị tác động nếu như xảy ra sự cố.

Trên thực tại, có số vốn góp vào Hùng Thanh lên tới 95%, NBB trở nên công ty mẹ và hợp nhất kết quả buôn bán của Hùng Thanh.

Con số vốn đầu tư của NBB từ 2013 cho tới hiện tại đều ghi nhận nguồn thu, các khoản phải trả, giá thành xây dựng cơ bản dở dang… từ Công trình Carina. Tiêu biểu như năm 2017, khoản mục những khoản phải trả dài hạn bộc lộ việc NBB còn nợ quỹ bảo trì Dự án chung cư Carina tới 21,4 tỷ đồng. Giá trị bất động sản đầu tư tính tới cuối năm, mà cụ thể là trọng tâm thương mại trong chung cư này còn nguyên giá hơn 52 tỷ đồng.

Đáng chú ý, NBB đến nay vẫn ghi nhận trái khoán phát hành cho công ty Creed Investments VN-1 (Nhật Bản) dựa trên tài sản đảm bảo là vốn góp của NBB tại Hùng Thanh và trị giá các khoản thu, nguồn thu của Hùng Thanh. Tổng giá trị đợt phát hành là hơn 600 tỷ đồng, kỳ hạn trong ba năm nhằm tài trợ vốn cho 1 Công trình chung cư khác ở huyện 8, TP HCM. Hiện, khoản nợ trái phiếu này còn 265 tỷ đồng và NBB cho biết vừa gia hạn phải trả tới hết tháng 8 năm nay. Điều này đồng nghĩa nguồn thu của Hùng Thanh đang được NBB sử dụng để trả cho khoản nợ này.

NGuồn: https://kinhdoanh.vnexpress.net

Nhận xét