Ai bảo vệ lợi quyền cho lái xe Uber tại Việt Nam?

rẻ Grab và Uber đặt ra định nghĩa "mua lại hoạt động kinh doanh" nhằm lách luật Việt Nam, né phận sự mang cơ quan thuế và lẩn tránh bổn phận với lái xe?
Câu chuyện Grab "mua lại hoạt động kinh doanh" của Uber tại Đông Nam Á, trong chậm tiến độ mang Việt Nam, đã tác động rất to đến lợi quyền của hàng chục nghìn tài xế sử dụng vận dụng của Uber tại Việt Nam.
ko chỉ thuần tuý là chuyện của 2 đơn vị, thương vụ này cũng đặt ra vấn đề pháp lý đối với việc truy vấn thu khoản tiền thuế 53,3 tỉ đồng mà Uber B.V Hà Lan còn nợ Cục thuế TP.HCM.
Điều đáng nhắc là khoản tiền này, hồ hết là tiền thuế VAT và thuế thu nhập tư nhân mà các tài xế đã nộp qua Uber nhưng DN này chưa nộp cho cơ thuế quan. Vậy khi Uber thoái lui khỏi Việt Nam, không nộp những khoản thuế trên thì những tài xế Uber với phải chịu trách nhiệm có Cục thuế TP.HCM hay không?
ai bao ve quyen loi cho lai xe uber tai viet nam
hồ hết tài xế Uber sẽ phải đăng ký lại trong khoảng đầu nếu như muốn tiếp tục chở khách dưới màu áo Grab - Ảnh: T.T.D
"Mua lại hoạt động kinh doanh": 1 định nghĩa chưa có trong luật Việt Nam!
Theo thông tin trong khoảng những lái xe Uber cho biết, họ ko được tự động chuyển sang Grab mà phải đăng ký mới trong khoảng đầu bởi theo giảng giải của đại diện Uber thì thương vụ chuyển nhượng Uber cho Grab chỉ là ký hợp đồng rút khỏi thị phần chứ không bao gồm chuyển giao doanh (tức ko tậu bán, sáp nhập, hợp nhất).
nếu thông báo này là chuẩn xác, sẽ gây ra 1 sự "khúc mắc" lớn về luật pháp. Bởi lẽ, pháp luật hiện hành của Việt Nam chưa điều chỉnh về việc "mua lại hoạt động kinh doanh".
can hệ tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hiện tại pháp luật chỉ mới điều chính các chiếc hình tìm bán, sáp nhập, thống nhất doanh nghiệp được quy định tại những điều 194, 195 Luật tổ chức 2014 và điều 16 đến điều 20 Luật cạnh tranh 2004.
Theo quy định này, lúc doanh nghiệp thống nhất, sáp nhập mà thị trường sau lúc sáp nhập chiếm từ 30-50% can dự tới doanh nghiệp nhận sáp nhập, thống nhất thì phải Báo cáo cho cơ quan quản cạnh tranh thuộc Bộ công thương nghiệp.
Theo công văn hỏa tốc số 190/CT-KT ngày 27-3-2018 của Cục khó khăn và kiểm soát an ninh người tiêu dùng (Bộ Công thương) về việc cung ứng thông báo Grab sắm đa số hoạt động buôn bán của Uber tại thị phần Đông Nam Á, Cục này buộc phải GrabTaxi Việt Nam Thống kê và cung ứng các thông báo, giao kèo tìm bán. Đây là động thái độc nhất hiện giờ của cơ quan mang thẩm quyền của Việt Nam đối với sự kiện Grab "mua lại hoạt động kinh doanh" của Uber.
Theo Tìm hiểu của chúng tôi, bây giờ công ty TNHH GrabTaxi là 1 pháp nhân Việt Nam, do 2 cổ đông góp vốn là ông Nguyễn Anh Tuấn (góp 51% - chủ toạ HĐTV) và Grab Caymond (góp 49%). Grab Singapore ko có cổ đông tại đơn vị TNHH GrabTaxi, tức về mặt pháp lý hai chủ thể này ko với mối quan hệ có nhau và cũng không hề là doanh nghiệp mẹ- đơn vị con theo định nghĩa của luật pháp Việt Nam.
Mặt khác, việc "mua bán hoạt động kinh doanh" diễn ra ngoài cương vực Việt Nam, bởi các chủ thể không phải là pháp nhân Việt Nam. Thế nhưng, sau lúc thương vụ này được công bố, viên chức của Uber đã rời đi khỏi trụ sở và nhân viên công ty TNHH GrabTaxi tiếp nhận đa số hoạt động tại Việt Nam.
Vấn đề pháp lý đặt ra là doanh nghiệp TNHH Grabtaxi tiếp nhận Uber tại thị phần Việt Nam trên hạ tầng pháp lý nào? Đây là thắc mắc cần với sự trả lời từ các cơ quan mang thẩm quyền của Việt Nam bởi liên quan đến phần nhiều vấn đề mà GrabTaxi Việt Nam phải khắc phục trong thời gian tới.
ai bao ve quyen loi cho lai xe uber tai viet nam
lợi quyền và thuế mà lái xe đã nộp cho Uber sẽ khắc phục thế nào? - Ảnh: TUẤN PHÙNG.
Tiền nợ thuế, lợi quyền hợp pháp của lái xe: Grab hay Uber chịu?
một trong những trắc trở mà dư luận để ý, là hiện nay Uber B.V Hà Lan nợ thuế tại Cục Thuế TP.HCM số tiền hơn 53,3 tỉ đồng.
Cục Thuế TP.HCM đã từng đề xuất 5 nhà băng là Vietcombank, VietinBank, ACB, Eximbank, Sacombank cưỡng chế tài khoản Uber B.V Hà Lan để thu hồi số tiền còn lại nhưng lại e ngại việc cưỡng chế ngăn mẫu tiền của những tài xế chuyển về cho Uber là ko khả thi và Uber với khả năng gây sức ép lên lái xe Việt Nam để đối đầu có cơ quan thuế.
cho nên, tới thời điểm này, số tiền thuế mà Uber B.V. Hà Lan còn nợ Cục thuế TP.HCM chưa bị cưỡng chế.
Nay, Uber đột ngột rời khỏi Việt Nam, việc cưỡng chế thu hồi số tiền nợ thuế của Cục Thuế TP.HCM sẽ gặp muôn nghìn khó khăn mang hồ hết giấy tờ pháp lý phức tạp, nhưng cũng ko người nào dám đảm bảo là sẽ tầm nã thu được khoản thuế này.
Điều đáng nói đây là khoản thuế VAT (3%) và thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp (2%) mà tài xế Uber đã nộp cho Uber B.V Hà Lan.
Theo phản ánh của các tài xế Uber, hiện tại, họ chưa nhận được công nhận của Uber B.V Hà Lan về khoản tiền thuế mà họ đã nộp từ hơn hai năm rưỡi nay. Giả dụ ko lấy được xác nhận từ Uber B.V Hà Lan, lái xe Uber sẽ phải đối diện với các quyết định truy vấn thu, cưỡng chế từ cơ thuế quan sở hữu thẩm quyền. Rõ ràng, đây là một thiệt hại quá lớn đối mang những lái xe Uber.
ko chỉ đối diện có việc bị truy thu thuế, lái xe Uber còn đối diện sở hữu 1 tương lai bất định khi bị bắt buộc gia nhập lại từ đầu sở hữu GrabTaxi chứ ko được chuyển giao lợi quyền trong khoảng Uber.
Bởi lẽ, phíaUber gửi email thông báo cho những tài xế về việc thống nhất Uber và Grab, cùng lúc bắt buộc các tài xế chuyển vận phần mềm đăng ký Grab về điện thoại sở hữu những bước đăng ký được thực hành từ đầu, như 1 đối tác mới.
có thông tin này, phần nhiều lợi quyền của họ thừa hưởng trong khoảng Uber có nguy cơ bị xóa sạch. Còn theo thông tin Grab gửi cho các lái xe Uber vào ngày 26-3, việc chuyển giao các nhà sản xuất đang sở hữu của Uber sang Grab sẽ được hoàn thành vào ngày 8-4. Ngày 28-3, văn phòng của Uber tại Hà Nội đã đóng cửa, tài xế ko giao thông được sở hữu người có thẩm quyền của Uber.
một cuộc chuyển giao trong khoảng Uber sang Grab gây ra quá phổ thông rối rắm và ảnh hưởng trực tiếp tới lợi quyền của lái xe Uber.
phải chăng với sự đột ngột thoái lui và không đảm bảo lợi quyền cho hàng ngàn lái xe – những người trước đây ko lâu Uber còn gọi là "đối tác", là 1 hành động "đem con bỏ chợ"? Căn số của hàng chục nghìn lái xe Uber trên cả nước sẽ ra sau lúc GrabTaxi Việt Nam triển khai thôn tính thị phần tại Việt Nam theo ký hợp đồng giữa Uber và Grab Singapore?
biện pháp nào kiểm soát an ninh lái xe?
Sự việc Uber đột ngột rút khỏi thị trường Việt Nam, có nhẽ không còn là mối quan hệ giữa Uber và tài xế mà còn can hệ đến an sinh phường hội, thứ tự trị an đối sở hữu Việt Nam. Nguy cơ hàng chục nghìn lái xe phải đối diện có 1 ngày mai bất định là điều chẳng hề bàn cãi.
vì thế, để kiểm soát an ninh quyền lợi chính đáng cho các lái xe, theo tôi, những cơ quan mang thẩm quyền của Việt Nam cần khẩn trương vào cuộc, buộc Uber B.V Hà Lan phải trả tiền các khoản thuế còn nợ Cục Thuế TP.HCM.
đồng thời, buộc Uber và GrabTaxi phải có phận sự chuyển giao gần như tài xế Uber sang Grab và giữ nguyên các quyền lợi trước đây họ được hưởng, cho tới thời hạn được ghi trong hợp đồng cộng tác giữa Uber và tài xế hết hạn.
Bởi lẽ nếu như Grab và Uber thực hành việc sắm bán, sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp tại Việt Nam thì công ty nhận sáp nhập, hợp nhất phải kế thừa đa số quyền, phận sự đối mang tổ chức bị sáp nhập hoặc bị hợp nhất.
Điều này đồng nghĩa với việc Grab phải kế thừa đầy đủ trách nhiệm của Uber B.V Hà Lan đối sở hữu Cục thuế TP.HCM và các lái xe Uber.
tốt Grab và Uber đặt ra định nghĩa "mua lại hoạt động kinh doanh" nhằm lách luật Việt Nam, né trách nhiệm mang cơ quan thuế và lẩn tránh nghĩa vụ với lái xe?

Nhận xét