Chân dung 'ông trùm' đất Bình Dương Becamex IDC

Becamex IDC hiện đang mang phổ biến khu công nghiệp, đầu cơ Dự án thành thị mới tỉnh Bình Dương gần 10 tỷ đô la Mỹ, tổng tài sản chỉ xếp sau Tập đoàn Vingroup...

Tổng doanh nghiệp đầu tư và lớn mạnh Công nghiệp - Becamex IDC là đơn vị song hành cùng có sự vững mạnh của thức giấc Bình Dương từ sau năm 1975, đến giờ trở thành trụ cột kinh tế tỉnh giấc mang "vòi bạch tuộc" vươn đến mọi ngành thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

nhãn hiệu Becamex IDC trải dài khắp đất Bình Dương, lan qua miền Trung và hiện diện ngay tại các tỉnh giấc miền Bắc như Bắc Ninh, Hải Phòng... Chưa hết, doanh nghiệp này còn là chủ sở hữu 1 đội bóng thành tích bậc nhất giải bóng đá quán quân đất nước V-League (Becamex Bình Dương).

phổ thông người cho rằng Becamex IDC như một "Chaebol" của thức giấc Bình Dương vì các đóng góp có sự lớn mạnh kinh tế vùng.

Và mới đây, Thủ tướng Chính phủ chính thức với công văn thông qua phương án cổ phần hóa Becamex IDC, sau cổ phần hóa Nhà nước sẽ chỉ còn nắm giữ 51% vốn điều lệ.

Chân dung Becamex IDC ra sao mà đủ khả năng dẫn dắt nền kinh tế của cả 1 tỉnh? Do tránh trong việc công khai những thông báo hoạt động, chúng tôi chỉ với thể đưa tới đến độc giả góc nhìn về Becamex IDC thời điểm trong khoảng năm 2015 trở về trước. Bài viết dựa trên Thống kê vốn đầu tư 2013 - 2014 - 2015; trang web Becamex IDC. Hiện tại Thống kê vốn đầu tư năm 2016 của tổ chức chưa được ban bố.

trong khoảng nhặt nhạnh nông sản đến Dự án thành thị mới Bình Dương 10 tỷ USD

xây dựng thương hiệu năm 1976, tiền thân của Tổng doanh nghiệp đầu cơ và tăng trưởng Công nghiệp - Becamex IDC là công ty thương mại Tổng Hợp Bến Cát (Becamex), hoạt động buôn bán chính là thu mua nông sản.

Năm 2010, Becamex IDC được chuyển đổi sang mô phỏng Tổng doanh nghiệp và bắt tay vào thực hiện Công trình đầy tham vọng thành phố mới Bình Dương nằm trong khu liên hợp Công nghiệp – thị thành - dịch vụ Bình Dương.

chan dung ong trum dat binh duong becamex idc
Phối cảnh "siêu dự án" thị thành mới Bình Dương

Công trình đô thị mới Bình Dương theo quy hoạch sở hữu tổng diện tích một.000ha, được kỳ vọng đủ khả năng phục vụ cho khoảng 125.000 người định cư trong khoảng thời gian dài và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc. Để thực hành siêu Dự án này, Becamex IDC tính toán tổng nhu cầu vốn tới năm 2020 để hoàn thành những Công trình thành phần theo quy hoạch là hơn 200.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 10 tỷ đô la.

kế bên ngành nghề bất động sản - cơ sở vật chất, Becamex IDC còn đầu tư đa ngành vào rộng rãi lĩnh vực phụ trợ như đại học, bệnh viện, dược phẩm, công nghệ thông báo, vật liệu xây dựng…

Trong ngành nghề vốn đầu tư, hiện Becamex IDC đang mang 37% cổ phần của Chứng khoán Đệ Nhất (FSC) và 20% cổ phần của Bảo hiểm Hùng Vương. Becamex IDC từng nắm giữ cổ số đông tại ngân hàng Phương Nam nhưng hiện đã thoái hết vốn khỏi ngân hàng này. Doanh nghiệp hiện đang mang một công ty trong ngành nghề viễn thông, 3 doanh nghiệp cung ứng , hai công ty dược phẩm cùng hệ thống bệnh viện và trường đại học tại Bình Dương.

Thậm chí ông Lê Thanh Cung - chủ tịch Ủy ban quần chúng. # Tỉnh giấc Bình Dương đã từng phát biểu trên tin báo về Becamex IDC: "Nếu không có công ty này làm đầu tàu, bao sân thực hành thì các dự án, Công trình trọng điểm kinh tế - thị trấn hội với tính đột phá của tỉnh chỉ mất khoảng qua sẽ khó thành công".

Becamex IDC đang là chủ đầu tư hoặc hợp tác đầu tư đông đảo Công trình bất động sản lớn, lớn mạnh đồng thời tại cả 2 mảng lớn Khu công nghiệp và Khu thành thị.

Trong ngành tăng trưởng khu thị thành, ngoài Dự án tỉnh thành mới Bình Dương, Becamex IDC còn sở hữu các Dự án như Becamex City Center sở hữu tổng mức đầu cơ hơn 2.500 tỷ đồng, Công trình Ecolakes Mỹ Phước có tổng mức đầu cơ sắp 620 triệu đô la Mỹ trong vòng 7 năm.. Công trình khu thị thành Tokyu Bình Dương hay Công trình nhà ở an sinh xã hội Becamex… với quy mô mỗi Công trình lên tới hàng trăm héc ta.

Becamex hiện cũng là 1 trong những đơn vị lớn nhất trong lĩnh vực lớn mạnh khu công nghiệp, có các Dự án đã phát triển bao gồm Khu liên hợp Công nghiệp – thành thị - nhà cung cấp Bình Dương, Khu công nghiệp Mỹ Phước 1-2-3, Khu công nghiệp Bàu Bàng, Khu công nghiệp Becamex – Bình Phước và góp vốn sở hữu Sembcorp Industries có mặt trên thị trường Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP).

chan dung ong trum dat binh duong becamex idc
Quỹ đất "khổng lồ" mà những khu công nghiệp của Becamex IDC sở hữu

Trong ngừng thi côngĐây VSIP là một trong các khoản đầu tư thành công nhất của Becamex. Hiện liên doanh này đang vận hành 5 khu công nghiệp, bao gồm: Bắc Ninh (2007), Hải Phòng (2010), Quảng Ngãi (2013), Hải Dương và Nghệ An (2015). Đến giờ, VSIP đã thu hút 690 nhà đầu cơ với tổng tài chính trực tiếp nước ngoài 7,1 tỷ đô-la Mỹ, tạo ra khoảng 180.000 việc khiến công nhân.

các đơn vị con của Becamex như Becamex IJC, Becamex TDC… cũng đang triển khai đông đảo Công trình thành phần trong những "siêu dự án" của hệ thống Becamex.

Tổng tài sản chỉ xếp sau Vingroup, hệ số đòn bẩy tài chính cao

Tính tới 31/12/2015, tổng tài sản và vốn chủ nhân của đơn vị mẹ Becamex IDC đạt lần lượt là 36.950 tỷ đồng và 8.310 tỷ đồng. Xét về quy mô tài sản, Becamex chỉ đứng sau Vingroup trong số các công ty bất động sản – cơ sở vật chất đang niêm yết, xếp trên Vinaconex, CII hay Kinh Bắc (KBC)…

Tổng tài sản những tổ chức cộng ngành nghề trong lĩnh vực BĐS - cơ sở vật chất (Số liệu năm 2015)

ko chỉ với khối lượng tài sản lớn, Becamex IDC cũng sử dụng hệ số đòn bẩy vốn đầu tư tương đối cao. Xét về tiêu chí tổng nợ phải trả/tổng tài sản, Becamex IDC đạt tỷ lệ 0,78 lần năm 2015, cao hơn các đơn vị khác cộng ngành.

Tổng các khoản nợ phải trả của Becamex IDC trong năm 2015 lên đến 28.640 tỷ đồng, trong Đó 18.500 tỷ đồng là nợ ngắn hạn, nợ dài hạn hơn 10.140 tỷ đồng. Các chỉ số ROE, ROA theo tính toán tuần tự ở mức 8,3% và 1,87%.

Để thấy được chi tiết các khoản nợ hơn, chúng tôi phải dựa trên số liệu Báo cáo vốn đầu tư năm 2014 của tổ chức. Thời điểm chậm triển khai, "chaebol" đất Thủ đang vay ngắn hạn ngân hàng tổng cộng 3.136 tỷ đồng, trong ngừng thi côngĐây, 2.240 tỷ đồng từ BIDV – chi nhánh Bình Dương.

Còn nếu như tính cả phần vay ngắn hạn những doanh nghiệp và cá nhân, vay dài hạn đến hạn trả, trái phiếu phát hành tới hạn trả thì tổng nghĩa vụ chi trả ngắn hạn của Becamex IDC lên đến 4.546 tỷ đồng.

Thêm vào ngừng thi côngĐây, Becamex IDC cũng vay dài hạn 1.274 tỷ đồng trong khoảng những NHTM, 95 tỷ đồng trong khoảng Quỹ đầu tư và tăng trưởng Bình Dương. Đặc trưng, doanh nghiệp còn huy động thêm 7.200 tỷ đồng khác từ các nhà băng phê duyệt việc phát hành 7.200 tỷ đồng trái khoán có bảo đảm. Trong ngừng thi côngĐây, ba trái chủ to nhất là BIDV Bình Dương (2.000 tỷ đồng), Vietinbank Đồng Nai (2.000 tỷ đồng), Maritime Bank (1.000 tỷ đồng). Có những khoản vay đồ sộ đó, Becamex IDC đã phải chi đến 185 tỷ đồng để trả lãi trong năm 2014.

Để sở hữu thể thực hành những khoản vay trên, công ty đem thế chấp khá phổ biến những chiếc tài sản từ quyền kinh doanh và khai thác Công trình, hợp đồng tiền gửi sở hữu kì hạn, quyền thu cổ tức, tài sản hình thành từ vốn vay… đến các khoản thu theo hiệp đồng kinh tế. Và đặc trưng, chẳng thể thiếu trong số Đó là những quyền tiêu dùng đất. Ước lượng, diện tích đất mà Becamex IDC đem đi cầm cố tại các ngân hàng đến sắp 5 km2 giá trị cả ngàn tỷ đồng.

So về kết quả buôn bán các năm vừa mới đây, Becamex IDC vững mạnh hơi ấn tượng về mặt doanh thu. Doanh thu hoạt động năm 2015 đạt 6.075 tỷ đồng, nâng cao 59% so sở hữu năm 2014. Lãi sau thuế đạt 691 tỷ đồng, tăng 36,6% so có năm 2014 nhưng giảm 42% so sở hữu năm 2013.

Kết quả buôn bán Becamex IDC giai đoạn 2013 - 2015

Đáng chú ý, trong hai năm 2014 và 2015, đơn vị ko phải nộp bất kỳ một khoản thuế thu nhập công ty nào do lãi trước thuế thấp hơn hạn mức được miễn thuế.

Theo báo đầu cơ, Becamex IDC được bằng lòng hàng loạt cơ chế khuyến mại về thuế cao nhất theo quy định của pháp luật hiện hành như hưởng thuế thu nhập tổ chức 10% trong 15 năm trước hết, miễn thuế 4 năm và giảm 50% cho 9 năm tiếp theo tính trong khoảng năm 2013.

Kế hoạch IPO

vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa với công văn phê duyệt phương án cổ phần hóa Becamex IDC. Theo ngừng thi côngĐây, phần vốn nhà nước tại công ty sẽ được giữ nguyên, cổ phiếu sẽ được phát hành thêm để nâng cao vốn.

Vốn điều lệ của Becamex IDC dự kiến 13.170 tỷ đồng, trong Đó nhà nước nắm giữ hơn 670 triệu cổ phiếu (tương ứng 51% vốn). Lượng cổ phiếu bán đấu giá công khai khoảng 311 triệu (chiếm 23,63% vốn), bán cho cổ đông chiến lược hơn 329 triệu cổ phiếu (tương đương 25% vốn).

Được biết trong năm 2015, thức giấc Bình Dương từng mang kế hoạch cổ phần hóa Becamex IDC cộng có Tổng doanh nghiệp Thanh Lễ (Thalexim). Theo tính toán ban sơ thì sau cổ phần hóa Nhà nước sẽ giữ 75% vốn tại hai đơn vị này. Không những thế kế hoạch triển khai cổ phần hóa 2 "ông lớn" thức giấc Bình Dương trong năm 2015 đều đi tới thất bại. Hiện tại Becamex IDC vẫn là tổ chức 100% vốn nhà nước.

Nhận xét