Bamboo Airways: các ẩn số trư���c ngày chứa cánh

Bamboo Airways cho biết đã chọn ngày 10/10 để chứa cánh chuyến bay trước nhất của hãng, nhưng liên quan đến vấn đề cấp phép, nhân sự, đội máy bay hay phi trường của hãng vẫn còn phổ biến câu hỏi chưa với lời giải đáp.

khi nào có giấy phép buôn bán hàng không?

hồ sơ có mặt trên thị trường hãng hàng không tuân thủ theo 2 quyết định, trước tiên là Luật đầu cơ can dự tới Bộ Kế hoạch và đầu cơ (KH&ĐT), tiếp ngừng thi côngĐây là cấp phép buôn bán chuyển vận hàng không liên quan tới Bộ giao thông chuyên chở.

Hôm 9/7, Bộ KH&ĐT đã dự thảo và trình Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký Quyết định số 836/QĐ-TTg phê chuẩn chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng ko Tre Việt (Bamboo Airways). Theo chậm tiến độ, Công trình mang quy mô vốn 700 tỷ đồng, địa điểm thực hành tại Cảng hàng ko Phù Cát, thị xã Phù Cát, tỉnh giấc Bình Định.

như vậy Bamboo Airways đã vượt qua "cửa ải" trước tiên. Bên cạnh đó còn Giấy phép kinh doanh vận tải hàng không thì chưa biết khi nào Bộ liên lạc vận chuyển giám định xong, sở hữu cấp phép hay ko và khi nào cấp?

Nhân sự đã có các ai?

Ông Đặng Tất Thắng – chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc của Bamboo Airways từng thừa nhận tư nhân ông và các lãnh đạo khác của Tập đoàn FLC không ai có chuyên môn trong điều hành hãng hàng không.

Để khắc phục giảm thiểu này, đầu tháng 4 năm nay Bamboo Airways đã chiêu mộ ông Nguyễn Ngọc Trọng - cựu Phó tổng giám đốc của Vietnam Airlines về khiến cho Phó giám đốc điều hành.

Đầu tháng 7 này, trả lời phỏng tin báo, ông Thắng cho biết hãng đang tiếp diễn thuê những nhân sự giàu kinh nghiệm bao gồm một Phó Giám đốc của Vietnam Airlines cũng như nhân kiệt của các hãng hàng ko khác để thực hiện kế hoạch chứa cánh trong năm nay nhưng ko nêu số lượng và vị trí cụ thể.

bamboo airways nhung an so truoc ngay cat canh

tư vấn phỏng vấn tờ Nikkei, CEO Đặng Tất Thắng nói: "Chúng tôi ko có thương hiệu gì về hàng ko nhưng chúng tôi đang thuê các nhân sự cấp cao từ Vietnam Airlines...". Ảnh: Nikkei

duyệt website của Tập đoàn FLC và những trang web tuyển dụng khác, hãng đã đăng tuyển nhiều vị trí như tiếp viên, kỹ sư hàng ko, giám đốc nhân sự, trưởng phòng, trưởng ban, …

Ngày 17/6, hãng đơn vị đợt phỏng vấn trước tiên và tuyển dụng được 34 tiếp viên và 13 tiếp viên trưởng. Đợt tuyển dụng tiếp viên thứ hai vào ngày 8/7 cũng đã lôi kéo hơn 500 người tìm việc tham dự.

Ngày hội tuyển dụng tiếp viên hàng không của Bamboo Airways hôm 8/7 vừa mới đây. Ảnh: Fanpage Bamboo Airways.

trong khi những đợt tuyển dụng tiếp viên được truyền bá rầm rộ thì thông báo về hàng ngũ phi công lại tương đối nhỏ giọt. Hãng sở hữu kế hoạch tuyển công khai 92 phi công nhưng không đăng tuyển như đối có các vị trí khác.

Tháng 6 mới đây, Vietnam Airlines cho biết hãng với gần 30 phi công đã chấm dứt giao kèo cần lao hoặc đang khiến giấy tờ kết thúc giao kèo lao động. Với đồn đoán cho rằng một số phi công trong số này nghỉ việc tại Vietnam Airlines là để chuyển sang làm Bamboo Airways.

cùng thời kì này, 1 số báo trích lời "một lãnh đạo của Bamboo Airways" cho biết hãng đã thông qua bảng thu nhập dành cho phi công và mức lương bình quân tại đây sẽ đạt trên 200 triệu đồng/tháng, cao hơn 10% so có Vietjet Air và 40% so mang Vietnam Airlines.

bên cạnh đó các báo không nêu rõ danh tính của vị lãnh đạo này và đến giờ Bamboo Airways cũng không ban bố bảng thu nhập đề cập tới ở trên. Có thể phán đoán Bamboo Airways coi các thông báo can hệ đến phi công là bí mật kinh doanh và không muốn ban bố rộng rãi?

Vậy nên số lượng và mức lương của phi công Bamboo Airways vẫn đang là một ẩn số.

Đội bay bao lăm chiếc? Những cái gì?

trả lời phỏng vấn tin báo đầu tháng 7, CEO Đặng Tất Thắng cho biết Bamboo Airways sẽ thuê trước 10 dòng trong năm 2018 rồi tăng lên 50 dòng trong 3 năm tiếp theo, sau chậm tiến độ hãng mới nhận được các loại phi cơ đặt mua trước tiên.

thông tin này tranh chấp có ký hợp đồng mua phi cơ Boeing 787-9 Dreamliner mà FLC ký kết hôm 25/6. Theo Đó, Bamboo Airways sẽ nhận loại phi cơ đặt tậu trước hết vào tháng 4/2020, tức là ko cần phải đợi sau năm thứ 3 như lời ông Thắng.

Phát biểu của ông Thắng và thỏa thuận mang Boeing lại đồng thời mâu thuẫn với Quyết định 836/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành hôm 9/7. Theo Quyết định này, quy mô Công trình hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tới năm 2023 là 10 tàu bay chiếc A320/A321 hoặc B737.

Vậy rẻ những cái Boeing 787-9 Dreamliner mà Bamboo Airways nhận về trong thời kỳ tháng 4/2020 tới 2021 sẽ phải đợi tới sau 2023 mới được đưa vào khai thác?

hội sở ở Phù Cát nhưng khiến cho BOT ở Đồng Hới, đỗ phi cơ thân rộng ở đâu?

Theo Quy hoạch phát triển vận tải hàng ko quá trình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ duyệt y tại quyết định 236/QĐ-TTg tháng hai năm nay, sân bay Phù Cát và trường bay Đồng Hới đều được định hướng là cảng hàng không quốc nội, chẳng phải cảng quốc tế.

Cả hai sân bay này chỉ cho phép khai thác các tàu bay loại nhỏ như A320, A321 hoặc tương đương, không khai thác được những tàu bay thân rộng như Boeing 787-9 Dreamliner.

thông báo cơ bản về phi trường Phù Cát và Đồng Hới. Nguồn: vietnamairport.vn và donghoiairport.com.vn

Đối mang sân bay Đồng Hới, tháng 4 vừa qua Tập đoàn FLC bắt buộc tham dự đầu cơ xây dựng, nâng cấp sân bay này theo hình thức BOT để nâng cao công suất lên 3 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên đến giờ FLC vẫn chưa được cấp phép thực hiện và Công trình vẫn chưa khởi công.

Nhận xét