Mặc cho Mỹ áp thuế cao, thép Việt được dự đoán lớn mạnh 18 - 20% trong năm nay

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam dự báo lĩnh vực thép năm nay sẽ vững mạnh 17 - 18% so với năm 2017 nhờ triển vọng vững mạnh kinh tế tích cực.

trong khoảng đầu năm cho tới hiện tại, Việt Nam liên tiếp phải đối mặt có các vụ dò la và áp thuế trong khoảng phía Mỹ và EU can hệ đến ngành thép. Cụ thể, ngày 8/3, Mỹ chính thức tuyên bố áp thuế 25% đối mang thép và 10% đối sở hữu nhôm du nhập từ các nước trong ngừng thi côngĐây mang Việt Nam.

Mặc cho Mỹ áp thuế cao, thép Việt được dự báo vững mạnh 18 - 20% trong năm nay. Ảnh minh họa

Lý do Mỹ đưa ra là thép du nhập ăn hiếp dọa đến an ninh nước này, theo mục 232 đạo luật mở rộng thương mại năm 1962. Không những thế sau chậm triển khai, Mỹ miễn trừ mức thuế trên cho 1 số nước như Mexico, Canada, EU nhưng ko có Việt Nam. 2 Tháng sau, ngày 21/5, Bộ thương mại Mỹ (DOC) cho biết sẽ áp mức thuế chống bán phá giá là 199,76% cũng như thuế đặc thù 256,44% lên sản phẩm thép cuộn trong khoảng Việt Nam nhưng có căn nguyên Trung Quốc sau lúc kết luận rằng những sản phẩm này đã lánh né thuế chống bán phá giá của Mỹ.

không chỉ Mỹ, hôm 26/3, Ủy ban Châu Âu (EC) quyết định mở một cuộc dò xét phòng vệ thương mại đối có 26 loại sản phẩm thép du nhập vào thị trường những nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Quyết định này được đưa ra sau lúc hệ thống giám sát du nhập sắt thép của EC ghi nhận khối lượng thép du nhập nâng cao đột biến từ tháng 3/2016. Những hoạt động nhập khẩu sắt thép có trong khoảng Việt Nam cũng thuộc diện bị thăm dò theo Quyết định này.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), quyết định này của EU nhằm ngăn chặn trạng thái lấn hạn chế thuế của Trung Quốc. Theo chậm tiến độ, Trung Quốc có thể xuất khẩu thép sang 1 số đất nước đưởng hưởng mức thuế ưu đãi, sau chậm triển khai gia công sơ lược rồi xuất khẩu sang EU. EU vẫn đang ứng dụng thuế khuyến mại GSP 0% đối có các sản phẩm sắt thép sở hữu nguyên do Việt Nam trong khi áp thuế chống bán phá giá đối có một số sản phẩm sét thép Trung Quốc (65.1% - 73.7% đối sở hữu thép tấm nặng; 13.2% - 22.6% đối sở hữu thép cán nóng).

Mỹ và EU là hai thị trường xuất khẩu thép to thứ hai và thứ ba của Việt Nam.

Trong bối cảnh ngừng thi côngĐây, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ toạ VSA, khuyến nghị những tổ chức đẩy mạnh thúc đẩy thương nghiệp, rộng rãi hóa các thị phần, ko nên quá quy tụ vào thị phần nào.

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ toạ VSA

Trong top 3 thị phần nhập cảng thép Việt Nam, ASEAN hiện giữ vị trí số một. Do vậy theo ông, đây sẽ vẫn là thị phần quan trong trong thời gian tới. Ông Sưa nhấn mạnh Campuchia là thị trường tiêu thụ rộng rãi thép Việt Nam nhất trong khối ASEAN do nước này đang phát triển, nhu cầu vun đắp cao. Hơn thế nữa, Campuchia chưa sở hữu ngành nghề công nghiệp phân phối thép nên đây được coi là cơ hội to cho ngành thép Việt Nam.

Đối có thị trường trong nước, ông Sưa Nhận định có những dự báo đầy tích cực về tăng trưởng kinh tế năm nay, nhu chuồng tiêu thụ thép vẫn mạnh nhờ những Dự án xây dựng hạ tầng cơ sở vật chất. Đặc trưng, ông cho rằng nếu như ý tưởng ra đời ba đặc khu kinh tế được phê chuẩn thì đây sẽ là động lực to cho ngành. Ông dự đoán, lĩnh vực thép năm nay sẽ tăng trưởng 17 - 18% so mang năm 2017.

"Đây là mức vững mạnh cao do những năm vừa qua ngành nghề thép liên tục đạt được bước vững mạnh lớn. Bởi vậy, để vượt so với nền cao từ các năm trước là điều khôn xiết khó khăn".

Trong 4 tháng đầu năm 2018, Việt Nam phân phối được 7,6 triệu tấn thép những mẫu, tiêu thụ 6,7 triệu tấn, vững mạnh 30% so sở hữu cộng kỳ năm ngoái, ông Sưa cho biết thêm.

Nguồn: Vietnambiz

Nhận xét