Giữa cơn sốt đất nền, th�� trường chung cư biến động ra sao trong khoảng đầu năm 2018?

khi cơn sốt đất "bùng phát", những người sở hữu năng lực tài chính giảm thiểu muốn mua đất để ở đã đề nghị chuyển qua mua chung cư. Trong khi ngừng thi côngĐây, những các bạn tiềm năng của tầng lớp chung cư cao cấp lại có thiên hướng muốn mua nhà mặt đất...

Đất nền dẫn đầu lượng kiếm tìm nhưng số giao dịch thành công phổ quát nhất lại là căn hộ

từ cuối năm 2017, cơn sốt đất nền với dấu hiệu bùng phát trở lại và đặc trưng hot trong những tháng đầu năm 2018. Bên cạnh đó, lần sốt đất này chỉ diễn ra cục bộ tại Hà Nội, TP HCM và ở những đặc khu ngày mai như Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Giữa khi mẫu tiền ào ạt đổ vào tầng lớp đất nền thì thị phần căn hộ - tầng lớp luôn nhộn nhịp nhất các năm qua - diễn biến ra sao trong các tháng đầu năm nay?

Đầu 2018, căn hộ chung cư vẫn là tầng lớp sôi động nhất thị trường, nhưng sau vụ cháy chung cư Carina, diễn biến thị phần căn hộ mang sự thay đổi trái chiều... (Ảnh: Hiếu Quân)

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, quý I, lượng tìm kiếm tin về đất nền chiếm tỷ trọng cao nhất (38%) trong phân khúc bất động sản (BĐS) bán. Đây là cái hình BĐS với rộng rãi biến động nhất chỉ mất khoảng qua sở hữu các cơn sốt diễn ra tại khắp các thành thị trong khoảng Bắc vào Nam như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai… thuộc vị trí số hai và thứ 3 về lượng kiếm tìm lần lượt là bán nhà riêng (26%) và bán căn hộ chung cư (21%).

Tại phân khúc căn hộ chung cư ghi nhận, số đàm phán tiếp tục chiếm tỷ trọng to nhất trong tổng lượng mua bán thành công, trong chậm tiến độ tỷ trọng phân khúc bình dân và trung cấp áp đảo.

trong khi Đó, Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, trái có sự ổn định của năm 2017, giá chung cư tăng nhẹ trong quý I/2018. Loại sản phẩm chung cư trung cấp và giá rẻ vẫn nhận được sự quan tâm to từ thị trường nhưng lượng cung vẫn còn giảm thiểu (quý I, Hà Nội mang duy nhất 2 Dự án giá phải chăng được mở bán). Còn tầng lớp căn hộ cao cấp lại tăng mạnh về lượng kiếm tìm, từ 5 triệu lượt trong quý III, IV/2017 lên 7 triệu lượt trong 3 tháng đầu năm nay, giá thành chung cư cao cấp tại một số Dự án cũng tăng giá từ 1 - 3% so có quý cuối năm 2017.

Nguồn: Batdongsan.com.vn (Click vào hình để xem rõ)

ảnh hưởng sốt đất, người mang nguồn vốn hạn chế buộc phải chọn chung cư

Vào cuối tháng 3 bất ngờ xảy ra vụ cháy chung cư Carina làm cho 13 người thiệt mạng, vụ việc này đã tác động trực tiếp tới tâm lý khách tìm chung cư. Theo dò hỏi của PV, các tuần đầu sau vụ cháy, tại 1 số Dự án ở Hà Nội xảy ra hiện trạng rộng rãi quý khách ko xuống tiền mua đất theo dự định trước Đó. Bên cạnh đó, trong khoảng cuối tháng 4 cho đến nay, tại các Dự án với giá khoảng 1,5 tỷ đồng trở xuống, số lượng người dùng để ý và đặt chỗ giữ chỗ đã với thiên hướng rất nhiều trở lại.

Đúng như những chuyên gia dự đoán, các tác động của vụ cháy chỉ xảy ra trong ngắn hạn. Yếu tố chính khiến phổ biến người mua với nhu cầu đầu tư căn hộ chọn lọc mẫu hình sản phẩm căn hộ lại chính là cơn sốt đất nền âm ỉ từ đầu năm 2017 và bùng phát vào cuối 2017 - đầu 2018 tại một số thị xã, thị xã ngoại ô Hà Nội và TP HCM.

tìm tìm chung cư giá tầm hơn một tỷ đồng từ đầu năm nhưng sau vụ cháy Carina, anh Nguyễn Văn Hà lại chuyển hướng dự trù kiếm tìm những mảnh đất thổ cư sở hữu giá thành tương ứng. Ngoài ra, anh cho biết có ngân sách hiện nay, anh chỉ sở hữu thể chọn lựa nhà cũ hoặc đất trống chưa xây dựng (sẽ mất thêm tiền xây nhà) tại những khu vực xa trung tâm như An Khánh, La Phù (Hoài Đức); Đông Trù, Đông Hội (Đông Anh); Ba La, lặng Nghĩa, Biên Giang (Hà Đông) hoặc Phương Canh (Nam trong khoảng Liêm)...

xem xét một số miếng đất tại khu vực Đông Trù, Đông Hội - Đông Anh (do mới mang cầu Đông Trù kết nối nên đi lại vào nội thành Hà Nội khá thuận tiện) nhưng giá bán đất không đã ở mức 22 - 36 triệu đồng/m2 (mảnh đất khoảng 70m2 sở hữu giá trong khoảng 1,5 - hai,5 tỷ đồng). Sau phổ quát lần lừng khừng cân đề cập, anh Hà lại quyết định quay về mua tìm chung cư vì vừa thích hợp khả năng tài chính, sắp nơi khiến việc của 2 vợ chồng hơn, lại dễ dàng cho việc học hành của con loại...

nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới nhà đất, anh Sang cho biết: "22 - 36 triệu đồng/m2 mới chỉ là giá giao bán trên các website thôi, chứ giá thực mang khi còn cao hơn nữa. Giá đất Đông Anh hiện vẫn âm ỉ sốt diễn ra từ sau thông tin sắp xây phổ thông cầu mới bắc qua sông Hồng vào Đông Anh, nhưng mỗi cò đất lại hét 1 giá nên sốt ảo phổ biến. Tuy vậy thì giá thực chắc chắn vẫn cao sở hữu lúc gấp rưỡi cho đến gấp ba thời điểm trước khi sở hữu thông báo xây cầu".

Batdongsan.com.vn dự đoán, trong quý II/2018, dự kiến Hà Nội sẽ đón nhận thêm những Công trình mới trong khoảng các chủ đầu cơ với tăm tiếng, đặc thù là Dự án tầm trung Vin City của Vinhomes. Các đàm phán căn hộ chung cư sẽ hội tụ cốt yếu tại khu vực từ Liêm, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông sở hữu quỹ đất nhiều, số lượng Dự án lớn và mức giá thích hợp có hồ hết quý khách nhà. Còn tại TP HCM, trong quý II thị phần sẽ với khoảng hơn 10.000 căn hộ được chào bán, hội tụ chủ yếu ở các khu vực vùng ven phía Đông và Nam thị thành, trong chậm triển khai chủ đạo sẽ là các căn hộ chung cư tầm trung.

trong khi Đó, do ko bị giảm thiểu yếu tố tài chính, phổ quát khách hàng của tầng lớp chung cư cao cấp có nhu cầu tậu để ở lại có xu hướng muốn chuyển sang mua đất mặt đất sau lúc xảy ra vụ cháy chung cư nghiêm trọng đề cập trên.

Chị Nguyễn Thị Mơ vừa quyết định bán căn hộ chung cư cao cấp của mình cho biết: "Dù căn hộ vẫn chưa hoàn thiện (chị Mơ sắm BĐS hình thành trong tương lai) nhưng vợ chồng tôi quyết định bán cắt lỗ để chuyển sang tìm một căn vi la tại khu vực Hà Đông. Trước chậm triển khai chồng tôi rất thích môi trường sống tại chung cư vì cảm thấy tha hồ, hiện đại, nhưng sau đa dạng vụ cháy chung cư 2 vợ chồng quyết định mua đất mặt đất và ở xa trọng điểm một tẹo. Hiện tại, cơ sở vật chất xã hội và giao thông đều đã khá tăng trưởng, việc chuyển di vào nội thành cũng dễ dàng hơn nhiều".

Tìm hiểu chung, ông Trương Văn Đạt, người có giỏi trong mua nhà cho biết, vụ cháy chỉ là chất xúc tác khiến cho 1 phòng ban khách hàng đổi thay quyết định của mình trong khoảng tìm chung cư sang mua căn hộ mặt đất. Còn thực tế trong một năm trở lại đây, theo ông Quan sát thấy đa dạng người thuộc tầng lớp trung và thượng lưu đã với xu thế chuyển từ đầu tư căn hộ cao cấp sang biệt thự, nhà thị trấn ở các thị xã nằm dọc vòng đai 2 và vòng đai 3 (Hà Đông, Nam từ Liêm và Hoài Đức). Không chỉ vì so có chung cư, nhà liền thổ luôn nâng cao giá theo thời gian, mà cũng bởi vừa qua hệ thống liên lạc đã thuận tiện hơn, những Dự án tốt tầng lại được quy hoạch bài bản về một thể tích, dịch vụ, cảnh quan... Nên rất thu hút giới nhà giàu đến ở.

Vietnammoi

Nhận xét