Đất công ở TP.HCM bỏ hoang vì vướng lý do phi lý

Ở TP.HCM, mang 320 địa chỉ nhà đất công phải thu hồi thì mới thu được 279 liên hệ, trong chậm triển khai khối 110 liên hệ thuộc trung ương và 169 liên hệ của khối đô thị.
nguồn gốc thu hồi chậm là do các tổ chức sử dụng ko đúng mục đích, công năng, như cho thuê một phần hoặc hồ hết nhà đất, bị chiếm dụng 1 phần diện tích, đang mang khiếu nại…

"Đất do trung ương điều hành, sợ thu hồi là mất hết"

nhiều lãnh đạo cấp sở ở TP.HCM cho rằng đất do trung ương điều hành thì rất khó khăn để thu hồi, vì chẳng thể tự quyết hay cưỡng chế theo đúng luật. Theo quy định, thu hồi đất do công ty trung ương sử dụng thì Cục điều hành công sản thuộc Bộ vốn đầu tư chủ trì, lúc rà soát kiểm tra thị thành phải phối hợp.

dat cong o tphcm bo hoang vi vuong ly do phi ly
ko dễ thu hồi những khu đất thuộc trung ương quản lý là căn do khiến TP.HCM còn đó phổ biến đất công bỏ không. Ảnh: Lê Quân.

Theo ông Ngô vinh quang, Trưởng Phòng Công sản, Sở nguồn vốn TP.HCM, đối mang các kiến nghị của quận, huyện phát hiện đất do trung ương điều hành sử dụng ko đúng mục đích hoặc sai công năng, lúc phản ảnh tới UBND TP.HCM, thành thị phải kiến nghị lên Cục quản lý công sản. Cục tổ chức kiểm tra thì mới phối hợp, ra quyết định thu hồi cũng xuất hành từ cơ quan này.

"Các công ty trung ương sợ thu hồi, vì thu hồi là mất hết. Bởi nếu bán đấu giá sẽ được cơ chế chia lại 7/3, hoặc quy định mới đây sau lúc bán thành thị và công ty tiêu dùng sẽ được chia đôi. Ngừng thi côngĐây là khởi thủy thu hồi đất do các đơn vị trung ương quản lý khó khăn", ông Ngô vẻ vang kể.

Trước chậm triển khai, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP.HCM đã nghe Thống kê của Sở Tài nguyên – Môi trường về công việc quản lý, dùng và xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước. Sở TN&MT cho biết các nhân tố lịch sử còn còn đó trên đất đang gây cạnh tranh gần như cho công tác điều hành, thu hồi. Đây cũng là lý do khiến cho việc thu hồi đất kéo dài chỉ mất khoảng qua.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết: "Ban chỉ đạo ủy quyền trung tâm lớn mạnh quỹ đất và đề xuất xử lý nhanh, để tạo nguồn cho tỉnh thành thì lại vướng phổ thông bất cập. Trong ngừng thi côngĐây, những còn đó lịch sử như giao đất không đúng thẩm quyền trước đây, làm cho hộ dân hay cán bộ công chức ở trong khu đất này quá lâu, giờ rất khó xử lý đúng pháp luật".

Theo Thông tư 83/2007 của Bộ vốn đầu tư, thủ trưởng các cơ quan hành chính, tổ chức sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước phải thực hiện di dời những hộ gia đình, tư nhân ra khỏi khuôn viên cơ sở nhà đất. Mức giá tương trợ di dời (nếu có) xác định theo quy định cụ thể về đền bù, tương trợ của địa phương.

bên cạnh đó ngày nay, những doanh nghiệp Nhà nước đang điều hành tiêu dùng đất này chỉ bàn giao mặt bằng cho trọng tâm lớn mạnh quỹ đất theo tình trạng. Không mang phương án nào để di dời gia đình, cá nhân đang sinh sống theo quy định nêu trên.

"Chủ trương của đô thị là mong muốn mang nguồn đất to để đầu cơ hay đấu giá, nhưng việc di dời những hộ dân đang vướng về giấy má. Cụ thể là thực hiện Quyết định 23 về di dời của UBND TP.HCM lại ko với điều chỉnh Quyết định 09 của Thủ tướng, nên rất khó để giải quyết", ông Thắng chia sẻ.

dat cong o tphcm bo hoang vi vuong ly do phi ly
tình trạng trên đất vẫn đang là bài toán khó đối mang cơ quan chức năng trong việc thu hồi. Ảnh: Lê Quân

Vướng phổ thông lý do phi lý

cách đây không lâu, tại buổi giám sát về quản lý tiêu dùng đất công của Đoàn đại biểu HĐND TP.HCM, ông Bùi Thanh Tân, Phó chủ toạ UBND quận 4, cho biết trên khu vực tồn tại 4 trường hợp khôn cùng phi lý, là các doanh nghiệp kinh tế thuê đất công, ko còn tiêu dùng mặt bằng phục vụ cho việc kinh doanh kéo dài cả chục năm nay nhưng thị xã không thể xử phạt hoặc thu hồi được. Căn do là đang thực hiện hồ sơ vỡ nợ tại tòa.

Cụ thể, khu đất số 131 Nguyễn Khoái do doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản sử dụng, TAND TP.HCM đã mở thủ tục phá sản trong khoảng tháng 7/2005, đến nay tổ chức vẫn sử dụng mặt bằng và đem cho thuê lại.

Hay khu đất 219B hoàng phái Thuyết, do Xí nghiệp chế biến xuất nhập cảng thắng lợi dùng, TAND TP.HCM mở giấy tờ phá sản vào tháng 10/2005; khu đất số 26-34 Lê Văn Linh do doanh nghiệp xây lắp công nghiệp dùng, mở thủ tục vỡ nợ vào tháng 8/2006; khu đất số 3 hoàng tộc Thuyết do doanh nghiệp xây dựng giao thông Sài Gòn đang tiêu dùng cho thuê, mở giấy má phá sản vào năm 2013.

Thậm chí có trường hợp doanh nghiệp cổ phần xây lắp III - Petrolimex, trực thuộc Bộ công thương nghiệp, thuê khu đất 800 m2 ở 232 Nguyễn Tất Thành hết hạn thuê từ năm 2015, nhưng chưa trả mặt bằng. UBND TP.HCM đã 2 lần gửi công văn cho Bộ công thương để đòi đất, nhưng cho đến nay Bộ công thương vẫn ko trả lời.

không những thế, công tác thẩm định giá được những doanh nghiệp can hệ cho là quá khó khăn, lúc còn ràng buộc bởi phổ thông quy định.

Ông Đỗ Đông Hướng, Trưởng phòng vốn đầu tư vật giá, Sở vốn đầu tư, cho biết trước Luật Đất đai 2013, việc thẩm định giá có thể dựa vào thông tin thu thập trên thị phần, gồm với thông báo đã thương lượng thành công hoặc những thông tin đang chào mua, chào bán vẫn được tiêu dùng.

ngoài ra, sau khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, công tác xác định phương án giá đất được chuyển từ lĩnh vực vốn đầu tư sang ngành TN&MT. Bộ TN&MT đã ban hành thông tư mới chỉ dẫn việc đánh giá giá. Trong chậm tiến độ, bí quyết so sánh giá phải căn cứ vào 3 thông tin chuyển nhượng thành công trên thị phần.

Khu đất công sắp 5.000 m2 ngay trọng tâm thị xã 1 sau đa dạng năm bán rẻ vẫn là bãi giữ xe, không mang hoạt động đầu tư. Ảnh: Lê Quân.

"Sau khi Bộ TN&MT ban hành thông tư này thì việc giám định giá gặp hồ hết khó khăn. Sau này Bộ TN&MT với ban hành thêm văn bản điều chỉnh một số nội dung nhỏ, dỡ gỡ được phần nào cho quá trình giám định giá, nhưng việc phải sắm ra 3 thông báo chuyển nhượng thành công trên thị phần là rất khó", ông Hướng nói.

một bất cập nữa là quy chế đấu giá đang rối mang phổ biến đơn vị với thể tiến hành giấy tờ đấu giá đất, gây chồng chéo và thất thoát.

Nguồn:https://vietnambiz.vn/dat-cong-o-tphcm-bo-hoang-vi-vuong-ly-do-phi-ly-54954.html

Vietnambiz

Nhận xét