Nỗi nhọc nhằn của chàng trai mở lớp vẽ cho người không chuyên

Niềm say mê hội họa thôi thúc chàng trai Nguyễn Lý Bằng phấn đấu khởi nghiệp có Mỹ Thuật Bụi - mô phỏng đào tạo, giải đáp mỹ thuật cho người ko chuyên.

Từng là sinh viên Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương nhưng vì say mê hội họa, Nguyễn Lý Bằng cố gắng thi lại và đỗ vào Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Khi còn ngồi trên ghế giảng đường, anh đã làm cho gia sư và hồ hết việc khác. Công việc gia sư giúp anh có cơ duyên gặp và tới sở hữu 1 nghề mà sở hữu nó, anh mang thể nồng hậu công hiến, dành hết ham mê của bản thân.

no i nho c nha n cu a chang trai mo lo p ve cho nguoi khong chuyen
Chân dung Nguyễn Lý Bằng - Người sáng lập Mỹ Thuật Bụi.

Lý Bằng kể, Lê Đại Dương là học trò đầu tiên của anh. Mang chung niềm yêu thích mỹ thuật, 2 thầy trò nhận thấy ở Việt Nam còn thiếu những lớp học vẽ dành cho đối tượng ko chuyên – những người đam mê hội họa nhưng ko theo tuyến phố mỹ thuật, chẳng thể dành rộng rãi thời gian vẽ. Đầu năm 2014, qua nhiều lần trao đổi, họ quyết định mở 1 lớp học vẽ cho cùng đồng. Mẫu tên "Mỹ Thuật Bụi" xây dựng thương hiệu từ Đó, xuất phát điểm như một câu lạc bộ vẽ sinh viên và từng bước khẳng định mình trên con đường giáo dục nghệ thuật.

thời gian thực hiện ý tưởng lớp học vẽ của Bằng chỉ vỏn vẹn một tuần. Chưa nhiều vốn, kinh nghiệm, anh hiệp tác thuê địa điểm chung cộng một cửa hàng cá tính trên phố tuyến đường Láng, quận Đống Đa, tỉnh thành Hà Nội. Ban ngày, cơ sở này buôn bán áo xống. Buổi tối, Bằng thu dọn shop để mở lớp vẽ. Lớp học trước tiên của anh diễn ra với 24 học viên.

quá trình đầu khởi nghiệp, Bằng gặp muôn ngàn khó khăn, thách thức. Mỹ Thuật Bụi là mô hình dạy vẽ cho đối tượng không chuyên trước hết. Bởi vậy, anh chẳng thể học hỏi kinh nghiệm của các người đi trước. "Sử dụng tri thức hội họa nhiều năm kinh nghiệm để truyền đạt cho học viên ko chuyên là một sức ép rất to đối mang thầy và trò. Sau mỗi khóa học, tôi thường cải tiến, thay đổi, dò hỏi, Phân tích, thẩm định để đưa ra giáo trình ổn định, thích hợp nhất", anh Bằng kể.

no i nho c nha n cu a chang trai mo lo p ve cho nguoi khong chuyen
Nguyễn Lý Bằng cùng học viên của Mỹ Thuật Bụi.

nguồn vốn thực thụ là thử thách to mang 1 chàng trai học nghệ thuật. Bằng không thông thuộc đa dạng về quản lý vốn đầu tư. Thậm chí, ban sơ, anh ko hạch toán được tiền đầu tư, doanh thu, lợi nhuận giúp đưa ra kế hoạch lớn mạnh dài khá. Vấn đề luôn phát sinh giữa mảng chuyên môn và kinh doanh của Bụi. Đây cũng là vấn đề làm cho Bằng luôn trăn trở mỗi khi mở thêm khóa học mới, tăng trưởng mô hình mới. Anh muốn giữ vững chất nghệ thuật của Bụi, dạy những khóa học chất lượng. Cùng lúc, anh phải thăng bằng vốn đầu tư, hạ tầng, lương bổng nhân viên.

"Nhiều lần, số đông lương thuởng của anh em nhân sự còn ko đủ ăn nồi lẩu trên đường Láng. Có nhẽ nguồn động lực to nhất giúp Bụi trải qua cạnh tranh tới trong khoảng cộng đồng, học viên Mỹ Thuật Bụi", Bằng tâm sự.

Giải nhì cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2015 đã giúp Bằng khắc phục vấn đề vốn, kinh nghiệm. Tham dự cuộc thi, anh được rộng rãi chuyên gia san sớt, cố vấn mô hình buôn bán, tài chính, marketing. Bên cạnh đó, khoản tiền thưởng trong khoảng cuộc thi là số vốn ban đầu, giúp anh mở một cơ sở vật chất lớp học vẽ mới tại đường Thái Hà, Hà Nội.

khi bắt đầu kinh doanh, Bằng chưa biết bố trí lịch làm cho việc làm công việc luôn dàn trải, ko mang thời kì cho gia đình. Bằng nhận thấy đây là vấn đề anh cần giải quyết mau chóng bởi không phải ai cũng sẽ thông cảm nên anh phải biết phương pháp cân bằng cuộc sống của bản thân.

Bằng cho rằng, đối mang anh, thử thách to nhất là chính mình. Anh cho biết khởi hành điểm của anh là một học sinh cá biệt hệ Bổ túc Văn hóa. Anh từng nghĩ cuộc sống thật bất nghĩa. Nhưng lúc thời cơ tới, anh cố gắng từng bước từ những điều nhỏ nhất bởi mọi thứ mang anh đều mới mẻ. Bằng học từ tin học văn phòng, cách biểu lộ ý tưởng tới phát triển sản phẩm, quản trị công ty, chuyên môn nghệ thuật.

"Khó khăn ko chỉ tồn tại ở người sáng lập mà trong mỗi đồng nghiệp sát cánh cộng Bụi. Nhân viên Bụi đều là các người trẻ, mang phần đông dự định, tuyển lựa cho mai sau. Nhưng họ lại dành cả tuổi thanh xuân bên lớp dạy vẽ, luôn ăn tối sau 21 giờ và thật tủi thân khi so sánh mình có bạn bè. Bởi ham, họ tin rằng tuyến đường họ đi sẽ dẫn đến thành công, giấc mơ cùng Bụi sẽ thành sự thật", Bằng san sớt.

Nhận xét